Tại kỳ họp thứ 3 và thứ 4, HĐND tỉnh đã nhận được 226 kiến nghị của cử tri toàn tỉnh, liên quan đến 3 lĩnh vực: đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo an toàn giao thông có 90 kiến nghị của cử tri, chiếm tỷ lệ 39,82%; lĩnh vực đất đai, quản lý quy hoạch, di dời, đền bù, giải tỏa, tài nguyên và môi trường có 88 kiến nghị của cử tri, chiếm tỷ lệ 38,94%; lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, nội chính, cơ chế chính sách có 48 kiến nghị của cử tri, chiếm tỷ lệ 21,24 %.
Trên cơ sở các báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 3 và thứ 4, HĐND tỉnh khóa VII, UBND tỉnh đã tiếp thu 219 kiến nghị, ban hành kế hoạch giao các sở, ngành và UBND cấp huyện thực hiện trả lời các kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền quy định. Trong đó, phân công rõ ràng những kiến nghị của cử tri theo từng nhóm vấn đề, yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã và TP. Huế căn cứ chức năng, nhiệm vụ tham mưu việc trả lời, giải quyết. Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh theo lĩnh vực phụ trách; chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện việc giải trình kiến nghị của cử tri; các chuyên viên được phân công chủ động, theo dõi và định kỳ hằng tháng, quý báo cáo tình hình tổ chức thực hiện việc giải trình kiến nghị của cử tri.
Kết quả, có 138 kiến nghị của cử tri (chiếm tỷ lệ 63%), đã được UBND tỉnh trả lời, làm rõ để thông tin đến cử tri, cơ bản là thỏa đáng, phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, 110 kiến nghị đã được UBND tỉnh trả lời cụ thể, kịp thời tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong sản xuất và đời sống của người dân. Nhiều ý kiến thực tế rất khó giải quyết nhưng UBND tỉnh cũng đã nỗ lực tìm giải pháp, từng bước đáp ứng được nguyện vọng của cử tri như tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác Thủy Phương; việc đầu tư hệ thống nước sạch vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang được quan tâm thực hiện...
Có 67 kiến nghị đã được UBND tỉnh xem xét và đang trong giai đoạn tổ chức thực hiện, chủ yếu tập trung vào các nội dung, điều chỉnh quy hoạch, sửa chữa nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, nâng cấp hệ thống các công trình thủy lợi, xử lý rác thải môi trường, tôn tạo di tích…như điều chỉnh quy hoạch khu đô thị mới An Vân Dương; sửa chữa nâng cấp Đường Tỉnh lộ 10A đoạn từ xã Phú Thượng đến xã Phú Mỹ; đầu tư kinh phí chống sạt lở các bờ sông Nong, Truồi, Cầu Hai, Bù Lu…
Theo đánh giá của Đoàn giám sát HĐND tỉnh, nhìn chung, việc giải quyết kiến nghị cử tri tại kỳ họp thứ 3 và thứ 4 HĐND tỉnh được UBND tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc, tiếp thu và trả lời đầy đủ 219/219 kiến nghị (đạt tỷ lệ 100%). Nội dung trả lời cơ bản tập trung vào những vấn đề cử tri kiến nghị. Thông qua việc tiếp thu, trả lời và thực hiện các nội dung kiến nghị cử tri, UBND các cấp và các cơ quan, đơn vị của tỉnh tiếp tục xem xét, rà soát nhiệm vụ, khắc phục những tồn tại, hạn chế và tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan đến đời sống và sản xuất của nhân dân.
Cùng với việc giải quyết, trả lời kiến nghị gửi đến tại kỳ họp thứ 3 và kỳ họp thứ 4, UBND tỉnh cũng đã tích cực rà soát các kiến nghị tại kỳ họp trước để tiếp tục nghiên cứu, giải quyết. Đến nay nhiều sở, ban, ngành đã giải quyết xong các kiến nghị hứa sẽ giải quyết tại các kỳ họp trước, cơ bản không để tồn đọng; các kiến nghị chưa thể giải quyết ngay cũng đã được nghiên cứu, tiếp thu để giải quyết tổng thể trong quá trình thực hiện các chính sách phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.
Để nâng cao chất lượng, giải quyết kịp thời, thỏa đáng các kiến nghị của cử tri, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra để đảm bảo việc tổ chức thực hiện đúng quy định của pháp luật và đúng lộ trình đã đề ra đối với các kiến nghị đang được tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương giải quyết dứt điểm 14 nội dung giải quyết còn chậm, chưa có kết quả cụ thể; có giải pháp cụ thể về thời gian, lộ trình, nguồn lực… để kịp thời giải quyết kiến nghị của cử tri. Đối với kiến nghị chưa thực hiện được do thiếu nguồn lực, đề nghị khi trả lời các kiến nghị này cần phải thẳng thắn, không chung chung và cũng không nên hứa hẹn với cử tri nếu xét thấy còn khó khăn về nguồn lực, tránh tình trạng để người dân kiến nghị nhiều lần.
UBND tỉnh sớm nghiên cứu xây dựng Quy chế tiếp nhận và trả lời kiến nghị cử tri do HĐND tỉnh chuyển đến. Trong đó, có những quy định cụ thể về thời gian trả lời, giải quyết; quy định trách nhiệm giải quyết, phối hợp giải quyết của các cơ quan chức năng; xác định việc tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các cơ quan và chính quyền địa phương.